SERIES KIẾN THỨC #4: PIXEL VÀ BITRATE: BẠN ĐÃ HIỂU ĐÚNG VỀ NÓ CHƯA?

SERIES KIẾN THỨC #4: PIXEL VÀ BITRATE: BẠN ĐÃ HIỂU ĐÚNG VỀ NÓ CHƯA?

Chào mừng bạn đã đến bài viết về Pixel và Bitrat này, có lẽ chúng ta không còn xa lạ gì với hai danh từ này nhưng chúng ta có thật sự hiểu đúng về chúng và biết được những kiến thức liên quan xoay quanh chúng không? vậy nên bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ những khái niệm này, cũng như những thứ liên quan xoay quanh chúng nha. Trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu về:

Độ phân giải camera?

Độ phân giải là thông số biểu thị chất lượng hình ảnh mà camera đó có khả năng thu được. Có thể hiểu rằng để đánh giá chất lượng hình ảnh video, kỹ thuật số, màn hình,... độ phân giải sẽ nói lên chất lượng có tốt hay không?

 

Đơn vị đo độ phân giải của camera

Pixel được biết đến khá rộng rãi trong cuộc sống, đặc biệt là những người hay tìm hiểu về các thiết bị điện tử và kể cả các bạn trong lĩnh vực thiết kế. Thế nhưng đơn vị đo độ phân giải thật sự lại là Megapixel (gọi tắt là MP), 1 MP bằng 1 triệu Pixel.

Để đảm bảo những bạn mới cũng có thể hiểu được Pixel là gì? Piccolo lo được cho bạn: Pixel - một khối màu nhỏ hoặc một điểm ảnh, đây là đơn vị cơ bản nhất giúp tạo thành một bức ảnh có thể hiển thị trên màn hình LED

Một pixel (điểm ảnh) tương ứng với một mảnh (mẩu) của tấm ảnh. Nhiều pixel bao nhiêu, hình ảnh hiển thị sẽ càng rõ và chính xác hơn so với bản gốc bấy nhiêu.

Watch This Algorithm Enhance Low-Res Images Into Detailed Photos,  'CSI'-Style | Digital Trends

ví dụ: lượng pixel bên trái ít hơn ảnh bên phải nên cho ra chất lượng hình ảnh thấp hơn (Nguồn: internet)

MP là một thuật ngữ để đo lường số lượng và ít liên quan đến chất lượng.

Để xác định camera của một sản phẩm là bao nhiêu MP. Bạn chỉ cần nhân độ phân giải chiều dọc và chiều ngang rồi chia cho 1 triệu. Ví dụ camera có độ phân giải 6016 x 4008 pixel, thì độ phân giải của camera là 24 MP.

 

Ý nghĩa của độ phân giải camera đối với ảnh chụp

Số MP trên cảm biến máy ảnh càng cao, thì ảnh có thể chụp được càng nhiều chi tiết (ảnh càng rõ). Ví dụ: Cảm biến 6 MP chụp ảnh chi tiết hơn khoảng 50% so với cảm biến 4 MP và gấp đôi so với cảm biến 3 MP. Tuy nhiên, những video có độ phân giải lớn sẽ chiếm nhiều dung lượng bộ nhớ hơn, điều này có thể giải thích vì lượng pixel lớn mà video đang có, đó là vì sao khi bạn phóng to hoặc cắt ảnh hoặc xem trên các màn hình có độ phân giải cao mà chất lượng không thay đổi nhiều.

Pixel càng lớn thì độ phân giải của màn hình đó càng cao. Độ cao của một pixel sẽ tương đồng với khoảng cách của bóng led trên module led, vì thế khoảng cách giữa 2 bóng led trên module càng lớn, độ phân giải sẽ càng thấp.

Khoảng cách điểm ảnh-yếu tố quan trọng trong màn hình LED - Blog VCmart

Khoảng cách giữ các pixel trên màn hình LED (pixel pitch) (Nguồn: internet)

Để hiểu đơn giản hơn, nghĩa là:

•           Màn hình được xem là sắc nét (full HD, 4K, HD…) khi khoảng cách 2 pixel thấp

•           Màn hình không sắc nét khi khoảng cách 2 pixel cao

Dưới đây là một số ý nghĩa cơ bản của Pixel  trong thiết kế và in ấn bạn có thể tham khảo để từ đó tìm được cách ứng dụng vào công việc thiết kế hoặc photoshop:

•           Dung lượng ảnh sẽ tỷ lệ thuận với lượng Pixel. Số lượng Pixel (điểm ảnh) càng lớn thì dung lượng ảnh của bạn sẽ càng lớn và ngược lại.

•           Kích thước hiển thị của ảnh trên màn hình tỉ lệ thuận với lượng Pixel. Lượng Pixel càng lớn thì kích thước hiển thị của ảnh trên màn hình càng lớn

 

Bitrate là gì?

Bitrate là thuật ngữ chỉ khối lượng dữ liệu được truyền đi trong một khoảng thời gian hay được gọi là tốc độ bit. Bitrate được gộp từ Bit (đơn vị tính dữ liệu thường được sử dụng trong công nghệ thông tin, máy tính,…) và rate (tỷ lệ).Tốc độ bit được xác định bằng đơn vị bit trên giây, kí hiệu: "bit/s", ngoài ra còn có các đơn vị như 1 kbit/s = 1,000 bit/s1 Mbit/s = 1,000 kbit/s1 Gbit/s = 1,000 Mbit/s hoặc 1 Tbit/s = 1000 Gbit/s. Trong thực tế thì người ta hay sử dụng ký hiệu bps thay cho bit/s. Đây cũng là lý do bạn hay gặp các ký hiệu trên video là kbps hay Mbps,… chứ không thấy ký hiệu bit/s. 

Trong lĩnh vực video là chỉ tốc độ truyền của tập tin file video. File video đề cập ở đây là hầu hết các định dạng video phổ biến. Khi bitrate video càng cao thì chất lượng video cũng tỉ lệ thuận theo. Bạn sẽ được xem một video có chất lượng càng tốt, càng chi tiết trên điện thoại, máy tính,... Sau đây là một số tốc độ bitrate video:

16 kbit/s: chất lượng thấp nhất thường có trên điện thoại hình.

128-384 kbit/s: chất lượng của các hội nghị truyền hình.

400 kbit/s: tương đương với video trên youtube 240p.

750 kbit/s: tương đương với video trên youtube 360p.

1 Mkbit/s: tương đương với chất lượng video 480p trên youtube.

1.5 Mkbit/s: chất lượng của VCD.

2.5 Mkbit/s: tương đương với chất lượng 720p trên youtube.

3.8 Mkbit/s: chất lượng video chất lượng 720p (chế độ 60fps).

4.5 Mbit/s: tương đương video YouTube 1080p (sử dụng H.264).

6.8 Mbit/s: tương đương video YouTube 1080p (ở chế độ 60 fps).

9.8 Mbit/s: chất lượng của DVD (nén MPEG2).

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

-->