SERIES KIẾN THỨC #18: STORYBOARD - TRUYỆN TRANH MINH HOẠ CỦA SẢN XUẤT VIDEO QUẢNG CÁO

SERIES KIẾN THỨC #18: STORYBOARD - TRUYỆN TRANH MINH HOẠ CỦA SẢN XUẤT VIDEO QUẢNG CÁO

 

 

Phác họa câu chuyện là một trong những cách cụ thể hóa ý tưởng khiến khách hàng dễ dàng hình dung về explainer video. Thành công của một sản phẩm video quảng cáo ít nhiều cũng được góp phần bởi storyboard – cuốn truyện tranh minh họa tác phẩm trở nên sống động. Trong bài viết này, quý khách hàng có thể hiể rõ hơn về storyboard cũng như tầm quan trọng của nó trong thực hiện explainer video.

 

Thế nào là Storyboard trong phim quảng cáo ?

 

Storyboard thực ra có tuổi đời rất lâu, được hãng Walt Disney phổ biến ngay từ thập niên 1920. Storyboard được ví như như một quyển truyện tranh, giúp người xem dễ dàng hình dung các chi tiết, diễn biến xảy ra trong video của bạn.

 

Thông thường, storyboard sẽ bao gồm hàng loạt các ô vuông mô tả những cảnh, góc quay trong video theo thứ tự thời gian. Bên dưới mỗi ô vuông, bạn sẽ ghi chú thêm điều đang xảy ra trong khung hình, hoặc câu thoại tương ứng theo kịch bản.

 

Tại sao bạn lại cần storyboard?

​​​​​

Storyboard là một trong những yếu tố không thể thay thế, giúp đội ngũ của bạn có cùng tầm nhìn về sản phẩm sắp thực hiện mặc dù hiện nay nhiều người phớt lờ chúng.

 

  • Dễ trao đổi với khách hàng

     

Trong quá trình làm việc với nhiều đối tác, việc khách hàng hình dung trọn vẹn video chỉ qua những câu chữ trong kịch bản là điều không dễ dàng do đó tính thuyết phục cũng không cao. Thậm chí nhiều người hiện nay có thể hiểu sai ý tưởng hoặc không rõ ý đồ của bạn trong video sắp triển khai. Và đây chính là lúc storyboard phát huy công dụng minh họa của mình. Khách hàng không chỉ thấy được nội dung mà còn cả góc quay, cách quay, bố cục các nhân vật…

 

  • Tiết kiệm thời gian ghi hình và sản xuất

     

Storyboard giúp đội ngũ quay phim và hậu kỳ hoàn thành công việc nhanh chóng, hiệu quả hơn với những hình ảnh được cụ thể hóa rõ ràng. Mọi người đều thống nhất với nhau về từng chi tiết trong explainer video, tránh những hiểu lầm không đáng có, các ekip vận hành đúng như storyboard. Trong trường hợp bạn thực hiện thể loại live action, storyboard cũng là tài liệu rất hữu ích cho diễn viên tham khảo trước khi diễn xuất.

 

Vẽ storyboard cho video quảng cáo 

Để thực hiện storyboard hiện nay không hề khó vẽ tay hoặc đồ họa luôn được nhà sản xuất ứng dụng linh hoạt để tạo được niềm tin và sự hài lòng với khách hàng. Quá trình vẽ storyboard ngày thêm đơn giản bởi sự trợ giúp của hàng loạt ứng dụng, phần mềm chuyên dụng. Phần layout và thậm chí là phông nền, tạo hình nhân vật đều đã được thiết kế sẵn để bạn sắp xếp nhanh chóng, thuận tiện nhất.

 

Ngoài ra, để đảm bảo storyboard thành công, bạn cũng nên lưu ý  đến vài yếu tố khác. Vẽ storyboard là công việc của cả illustrator lẫn đạo diễn / quay phim. Không chỉ đẹp và rõ ràng, storyboard còn phải thể hiện đúng góc quay, bố cục khi tiến hành quay thực tế.

 

Thiết kế phẳng thường đơn giản hơn, nhưng storyboard hiệu quả đều phải kèm những góc vẽ 3D. Nhờ vậy, người xem có cái nhìn cụ thể về bối cảnh khi quay.

 

Chọn lựa những cảnh quay chính để đưa vào storyboard rất quan trọng, không để dài lê thê,  giúp storyboard súc tích và truyền đạt đủ ý nghĩa của explainer video theo mô hình Freytag phổ biến hiện nay.

 

Ghi chú cũng là yếu tố cần lưu ý vì nếu có nhiều nhân vật xuất hiện trong video nó sẽ rõ ràng hơn khi tiến hành quay thực tế.

 

Để tạo nên một sản phẩm explainer video hoàn hảo đòi hỏi nhiều yếu tố trong đó phải kể đến là storyboard – cuốn truyện tranh cụ thể những ý tưởng thành những hình ảnh biến hình sinh động, thuyết phục khách hàng hiệu quả, góp phần vào thành công tác phẩm.



← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

-->